Giáo dục nghề nghiệp

Giải pháp nào để doanh nghiệp kết nối với trường nghề?

Doãn Giang Nov 29 2018 11:00AM GMT + 7

Đẩy mạnh xã hội hóa trong đào tạo nghề là yếu tố quan trọng để giải quyết mối quan hệ xưởng - trường. Doanh nghiệp muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao đảm bảo đáp ứng nhu cầu lao động, nhà trường cũng cần đầu ra cho sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, “nhịp” cung – cầu này vẫn chưa thực sự “chạm” tới nhau.



Ảnh minh hoạ


Theo Thông tư số 29/2017/TT – BLĐTBXH "Quy định về liên kết tổ chức thực hiện chương trình đào tạo", Doanh nghiệp có thể đảm nhận tới 40% chương trình đào tạo trong các học phần cơ bản về kỹ năng nghề cho sinh viên. Dù chủ trương đẩy mạnh phối hợp giữa trường nghề và doanh nghiệp đã được triển khai, song thực tế, nhiều doanh nghiệp chưa mấy mặn mà, còn phía nhà trường vẫn thiếu chủ động trong liên kết đào tạo nghề cho sinh viên.

 

Với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động và tác động đa chiều của cuộc cách mạng 4.0, công nghệ hoá sẽ làm 70% việc làm hiện nay sẽ biến mất trong tương lai. Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI lấy ví dụ về Giáo dục ở Na – Uy chỉ mất 3 năm để học đại học, trong khi ở Việt Nam mất 4 – 5 năm mới xong. Sau khi học xong, các ngành nghề đã có xu hướng thay đổi, chúng ta không kịp thích nghi với sự thay đổi của xã hội thì đó là một lỗ hổng lớn cho thị trường lao động ở Việt Nam. Ông cũng hi vọng có thể rút ngắn được thời gian đào tạo hơn nữa, chú trọng vào thực hành và hệ thống dạy nghề. Doanh nghiệp là động lực chính thúc đẩy dạy nghề. Doanh nghiệp không chỉ đặt hàng cho ngành giáo dục hay đào tạo nghề mà chính doanh nghiệp phải trở thành nhà đầu tư cho giáo dục dạy nghề.

 

Đồng quan điểm trên, Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ông Nguyễn Hồng Minh cho biết, hoạt động giáo dục dạy nghề có khởi sắc, nhưng liên kết doanh nghiệp – nhà trường vẫn còn chưa chặt chẽ. Để cải thiện chất lượng giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐTB&XH đã chỉ đạo xây dựng đề án nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tới với 3 biện pháp: từng bước nâng cao tự chủ cho nhà trường để phát huy được năng lực; chuẩn hóa các điều kiện đào tạo, trong đó có chuẩn hóa điều kiện giáo viên phải biết được cả lý thuyết và thực hành; chuẩn hóa các điều kiện đảm bảo thiết bị, cơ sở vật chất. Chương trình đào tạo có sự tham gia của các doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng nhận sinh viên đến thực tập.

 

Để giải quyết những khó khăn đang tồn tại giữa doanh nghiệp và nhà trường thông trước mắt cần phải có cơ chế, chính sách hỗ trợ cụ thể và những văn bản pháp lý rõ ràng. Nhà trường và doanh nghiệp phải có những buổi gặp gỡ và đi đến thống nhất chương trình đào tạo cũng như những yêu cầu doanh nghiệp đặt ra đối với sinh viên và nhà trường. Doanh nghiệp cũng nên hỗ trợ cho nhà trường những trang thiết bị hiện đại để sinh viên có thể tiếp cận được với môi trường làm việc thực tế tại doanh nghiệp.

 

Thực tế, để mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp trở nên chặt chẽ và hiệu quả, một trong những giải pháp là nâng cao nhận thức cho doanh nghiệp để họ thấy rõ quyền và lợi ích của họ khi tham gia đào tạo nghề. Đó cũng chính là trách nhiệm của VCCI khi là cầu nối giữa doanh nghiệp, chính phủ, cơ sở giáo dục nghề. Khi tham gia liên kết giáo dục nghề nghiệp, doanh nghiệp sẽ phản hồi được về những khiếm khuyết của quá trình đào tạo, từ đó giúp nhà trường nâng cao chất lượng đào tạo. Về phía nhà trường cũng cần chủ động cải tiến chương trình đào tạo theo từng thời điểm sao cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.

Doãn Giang

Trang 1 trong tổng số 5 trang (49 tin)