Giáo dục nghề nghiệp

8 kỹ năng nghề nghiệp vàng giúp bạn thành công trong thời đại công nghệ 4.0

Doãn Giang Oct 10 2018 11:00AM GMT + 7

 


1.     Kỹ năng về chuyên ngành kỹ thuật

Ngày nay, với sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật, máy móc dần thay thế cho lao động giản đơn. Người ta có thể bắt gặp những nhà máy rộng khổng lồ với chỉ một vài công nhân vận hành những robot hiện đại. Các ngành cơ khí, kỹ thuật, điện tử, viễn thông, khoa học công nghệ là những ngành trọng yếu của nền kinh tế hiện nay. Việc lắp ghép, vận hành, kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng, thay thế đều cần những lao động có khả năng tay nghề tốt, am hiểu máy móc. Chính vì vậy, đây chính là mảnh đất màu mỡ cho những ai có đam mê công nghệ, kỹ thuật.

 

2.     Kỹ băng lập trình, vi tính

Có thể thấy một ví dụ đơn giản của xu thế thời đại mới đó là sử dụng đồng tiền kỹ thuật số, tiền điện tử (Bitcoin, Crypto,..) thay vì tiền giấy. Tuy nhiên, đây chỉ là phỏng đoán cho xu thế tiền tệ của tương lai. Nhưng điều này khẳng định rằng các kỹ nẵng liên quan đến máy tính, công nghệ, lập trình sẽ trở thành nhu cầu tất yếu của xã hội. Hiểu được sức mạnh của máy tính và lập trình sẽ gia tăng cơ hội nghề nghiệp của bạn.

 

3.     Kỹ năng ngoại ngữ

Với xu thế toàn cầu hoá hiện nay, nhất là khi Việt Nam ký kết các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Chính vì vậy, nhu cầu lao động có khả năng ngoại ngữ tăng cao. Khi bạn thành thạo một hay nhiều loại ngôn ngữ chính là bước đệm tốt cho việc mở rộng cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến của mình.

 

4.     Kỹ năng sáng tạo

Khi thế giới áp dụng hàng loạt các công nghệ cao phục vụ nông nghiệp, công nghiệp, cơ khí, kỹ thuật,… thì người lao động cũng buộc phải sáng tạo để theo kịp với tốc độ phát triển của thế giới. Luôn học hỏi để sáng tạo không ngừng sẽ giúp chúng ta có hiệu qủa tốt trong công việc.

 

5.     Kỹ năng làm việc nhóm

Nhật Bản là quốc gia được cả thế giới đánh giá cao về khả năng làm việc nhóm hiệu quả. Kỹ năng làm việc nhóm là điều kiện tối quan trọng, đặc biệt là khi môi trường làm việc có sự giao thoa văn hoá, hỗn hợp giữa các vùng miền, lãnh thổ.

 

6.     Kỹ năng làm hài lòng khách hàng

Trong thời đại công nghệ hiện nay, người mua hàng thậm chí không tới cửa hàng vẫn có thể mua sắm thông qua các thiết bị di động, máy tính,…Việc mua sắm online chưa bao giờ trở nên dễ dàng và đơn giản đến vậy và cũng chưa bao giờ cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. Để thích nghi với sự thay đổi như vũ bão của thị trường, người lao động cần trang bị cho mình đủ các kỹ năng cần thiết để làm hài lòng khách hàng của mình như: hiểu biết kỹ về sản phẩm, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, kỹ năng chăm sóc khách hàng sau khi mua sản phẩm, kỹ năng kết nối, duy trì quan hệ với khách hàng,…

 

7.     Kỹ năng giải quyết vấn đề

Mỗi ngành nghề, lĩnh vực đều phát sinh những tình huống bất ngờ xảy ra trong quá trình làm việc. Những người có khả năng phân tích, đánh giá tình huống, giải quyết vấn đề sẽ là những ưu tiên hàng đầu cho sếp cất nhắc lên các vị trí cao.

 

8.     Kỹ năng quản lý thông tin

Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, thông tin chính là tiền bạc. Những cá nhân sở hữu khả năng quản lý thông tin giữ vai trò quan trọng trong các doanh nghiệp. Các ngành nghề về quản lý cơ sở dữ liệu, kỹ năng quản lý thông tin tiên tiến là những ngành đang cần nhân tài cao.

Doãn Giang

 

 

 

 

 

Trang 1 trong tổng số 5 trang (49 tin)