Giáo dục nghề nghiệp

Tập huấn cho cán bộ Văn phòng Giới sử dụng lao động về Quan hệ hợp tác ba bên trong việc giáo dục dạy nghề

Doãn Giang Sep 28 2018 11:00AM GMT + 7

Ngày 28/9/2018, tại Hà Nội, Văn phòng Giới sử dụng lao động (BEA) tổ chức tập huấn cho cán bộ BEA về Quan hệ hợp tác ba bên trong đào tạo dạy nghề.

Buổi tập huấn có sự tham gia của chuyên gia ông Kurt Nilssen đến từ Liên đoàn Giới sử dụng lao động Na-uy. Ông Kurt Nilssen chia sẻ những kinh nghiệm trong việc hợp tác mô hình hợp tác ba bên tại Na - Uy, đồng thời đưa ra những gợi ý thiết thực trong việc áp dụng, thực hành tại Việt Nam.


 


Ông Kurt Nilssen đến từ Liên đoàn Giới sử dụng lao động Na-uy

 

Ông chia sẻ, tại Nauy, tỷ lệ sinh hàng năm là 60.000 người, gần 97% theo học bậc Trung học phổ thông, một số bỏ học trước khi tốt nghiệp. Định hướng nghề nghiệp ở cấp bậc Trung học phổ thông rất quan trọng chính vì vậy Chính phủ Na- Uy đã thực hiện rất nhiều chiến dịch để hướng về bố mẹ để cho con theo học một trường nghề thay vì bỏ học và sa ngã vào các tệ nạn xã hội.  Ông nhấn mạnh, tại Na – Uy trong đào tạo, dạy nghề có sự hợp tác rất chặt chẽ ba bên giữa Bộ Giáo dục, Công đoàn và Liên đoàn Giới chủ Na- Uy. Các bên đều chịu trách nhiệm định hướng và thực hiện việc Giáo dục nghề nghiệp bằng những hoạt động cụ thể như: cung cấp các khoá thực tập, giám sát và tổ chức thi chứng chỉ nghề.



 

Ông Kurt Nilssen chia sẻ những kinh nghiệm của mình tại buổi tập huấn

 

Theo đánh giá của ông, chương trình giáo dục dạy nghề ( gọi tắt là VET) được thực hiện khá bài bản và hiệu quả. Liên đoàn Giới chủ Na - Uy cùng các bên đã xây dựng 9 chương trình giáo dục dạy nghề cấp phổ thông. Mỗi một trong chín chương trình VET cấp phổ thông đều chịu sự giám sát chặt chẽ của chín Ban cố vấn chất lượng của ngành. Cơ cấu chương trình và môn học cấp quốc gia được điều chỉnh và rà soát liên tục do xuất hiện nhu cầu thị trường lao động  mới và yêu cầu cụ thể về bằng cấp và kỹ năng. Quá trình phát triển và nhu cầu thay đổi chương trình đào tạo, nội dung và cách thức giảng dạy nhận được sự ủng hộ của các Bộ ban ngành, người sử dụng lao động, phụ huynh, học sinh, công đoàn và các bên liên quan. Ngoài ra, hai năm một lần, chín Ban cố vấn chất lượng sẽ gửi Ban cố vấn cấo quốc gia Báo cáo tổng kết tình hình và đánh giá nhu cầu cần thay đổi trong chính chương trình VET của mình.

 

Trong quá trình làm việc tại Việt Nam, ông cũng chia sẻ kinh nghiệm của mình khi làm việc với hai trường nghề lớn nhất tại Đồng Nai và Hồ Chí Minh, sau khi triển khai các hoạt động thu hút học viên, nhà trường cũng đã thu được kết quả rất tích cực.

 


Bà Vi Thị Hồng Minh - Phó Giám đốc Văn phòng Giới sử dụng lao động tại buổi tập huấn ( đầu tiên bên phải)

 

Tại buổi tập huấn, các đại biểu cũng thảo luận sôi nổi về sự khác nhau giữa hai mô hình VET của Na - Uy và Việt Nam. Các đại biểu đều thống nhất, mô hình giáo dục, đào tạo dạy nghề ở Na – Uy là một mô hình rất hiệu quả.  Tuy nhiên, tại Việt Nam hiện nay, cách làm tốt nhất trong việc giáo dục, đào tạo nghề đó là gắn kết doanh nghiệp trong việc xây dựng chương trình đào tạo. Trong quá trình đào tạo, cần kiểm tra chặt chẽ chất lượng học tập của sinh viên thông qua việc đánh giá bên ngoài ( người sử dụng lao động) kết hợp với đánh giá bên trong ( nhà trường). Về phía nhà trường, cũng cần chủ động cải tiến chương trình đào tạo theo từng thời điểm sao cho phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp.



 

Toàn cảnh buổi tập huấn

 

Năm 2018, một trong ba khâu đột phá của giáo dục nghề nghiệp được Bộ LĐ-TB&XH xác định là tăng cường hợp tác, gắn kết với doanh nghiệp trong tổ chức đào tạo tại các trường trung cấo, cao đẳng nhằm tạo việc làm bền vững cho người học sau khi tốt nghiệp. Để làm được điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn từ các cấp quản lý, người lao động, công đoàn doanh nghiệp nói riêng và người sử dụng lao động nói chung.

Doãn Giang

Trang 1 trong tổng số 9 trang (104 tin)