Giáo dục nghề nghiệp

Để tạo ra việc làm bền vững, doanh nghiệp điện tử cần “ bắt tay” với trường nghề.

Tại Việt Nam hiện nay, doanh nghiệp (DN) điện tử có xu hướng tăng nhanh về quy mô lẫn chất lượng. Tuy nhiên, theo thống kê của Viện Khoa học lao động và Xã hội cho thấy, gần 69% lao động làm việc trong ngành điện tử chưa qua đào tạo, họ được giao làm những việc giản đơn như bán hàng, bảo vệ, vận hành máy móc.

Doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn khi “bắt tay” với trường nghề

Gắn kết doanh nghiệp và trường nghề trong giáo dục nghề nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ năm 2018. Hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp liên kết “đặt hàng” với trường nghề ngày càng cao. Tuy nhiên, những khó khăn về cơ chế, chính sách, sự thiếu tương đồng giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp tạo ra không ít rào cản giữa các bên.

Giáo dục nghề nghiệp thay đổi theo xu thế cuộc CMCN 4.0

Việt nam là nước thứ hai sau Indonesia chịu tác động nhiều nhất của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0). Đứng trước các thách thức và yêu cầu của cuộc cách mạng lần thứ Tư, các phương thức đào tạo truyền thống của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ phải thay đổi. Đồng thời sự kết hợp giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng phải chuyển mình theo xu hướng tất yếu của xã hội.

Liên kết doanh nghiệp và nhà trường trong đào tạo nghề là điểm mạnh để thu hút sinh viên

Hiện nay, các trường nghề phải cạnh tranh với hệ thống các trường đại học, cao đẳng, trung cấp…, việc liên kết doanh nghiệp với cơ sở giáo dục nghề nghiệp chính là ưu điểm và thế mạnh nổi trội của các trường nghề để thu hút học viên.

Lương nghìn đô/tháng, doanh nghiệp tìm mỏi mắt không ra nhân tài

Hiện nay, việc tuyển dụng nhân sự bậc trung hoặc cao khá khó khăn là tình trạng xảy ra phổ biến tại các doanh nghiệp Việt Nam cũng như doanh nghiệp FDI. Doanh nghiệp sẵn sàng trả mức lương khởi điểm cao những vẫn khó để tìm được ứng viên phù hợp.

Cách mạng công nghiệp 4.0, chọn nghề gì cho tương lai?

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) đã thay đổi hoàn toàn bộ mặt của thế giới, tự động hoá sẽ có xu hướng dần thay thế những ngành có sử dụng lao động nhiều như dệt may, da giày,… Ngày 27/11, tại Hà Nội, Trung tâm Hỗ trợ đào tạo và cung ứng nhân lực - Bộ GD&ĐT đã tổ chức buổi Tọa đàm: “Cung cấp thông tin dự báo thị trường lao động và tư vấn hướng nghiệp phục vụ tuyển sinh đại học năm 2019”.

Giải pháp nào để doanh nghiệp kết nối với trường nghề?

Đẩy mạnh xã hội hóa trong đào tạo nghề là yếu tố quan trọng để giải quyết mối quan hệ xưởng - trường. Doanh nghiệp muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao đảm bảo đáp ứng nhu cầu lao động, nhà trường cũng cần đầu ra cho sinh viên tốt nghiệp. Tuy nhiên, “nhịp” cung – cầu này vẫn chưa thực sự “chạm” tới nhau.

Doanh nghiệp dệt may hưởng lợi lớn từ các hiệp định thương mại tự do

Việt Nam có thêm từ 50.000 – 60.000 việc làm mỗi năm khi tham gia vào các Hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP.

Gần 90% thanh niên Na – Uy vào học trường nghề khi bước qua tuổi 15

Đó là chia sẻ của ông Magus Ruderaas, Chuyên gia Liên đoàn doanh nghiệp Na – Uy tại Hội nghị người sử dụng lao động 2018 tổ chức vừa qua tại Hà Nội về kinh nghiệm giáo dục dạy nghề tại Na – Uy

Xây dựng trường trong doanh nghiệp là xu hướng đào tạo nghề của các doanh nghiệp lớn

Doanh nghiệp lớn là những doanh nghiệp có lao động từ 200 – 300 người. Hiện nay, với những ngành nghề đòi hỏi lao động kỹ thuật cao như công nghệ thông tin, tài chính, tự động hoá,…thì việc đảm bảo nguồn cung lao động ổn định cho doanh nghiệp là một bài toán khó. Chính vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã triển khai mô hình “ trường trong doanh nghiệp” và đạt được rất nhiều kết quả khả quan.

Trang 1 trong tổng số 5 trang (50 tin)